12 loại
Headlines khó cưỡng lại nhất
Headline
thường là ấn tượng đầu tiên mà Thương hiệu của bạn tạo ra với ai đó. Họ có thể
thấy chúng ở các đoạn tweet, một status Facebook, trên kết quả tìm kiếm, trên
Blog của bạn, trên các trang đánh dấu mạng xã hội, trên một trang về
marketing,… và kết quả là Headline của bạn góp một phần quan trọng trong việc tạo
ra ấn tượng đầu tiên với ai đó về Thương hiệu của bạn.
Headline
của bạn có tạo ra được ấn tượng tốt và làm tốt công việc của nó là thu hút sự
chú ý, khơi gợi trí tò mò, thu hút click và điều hướng truy cập về Web của bạn
không?
Headline
có 2 nhiệm vụ chính:
1. Gây
sự chú ý với những ai nhìn thấy nó
2. Thuyết
phục họ xem thêm nội dung
Thật
may mắn, học cách sáng tạo ra những Headline tuyệt hay không hề đáng sợ, gây
stress hay phức tạp. Nguyên nhân mà hầu hết các doanh nhân (và có thể cả bạn nữa)
gặp nhiều vấn đề với Headline là bởi vì họ đang đi ngược lại quy trình tạo nội
dung. Hầu hết mọi người có ý tưởng về một bài viết, bài Blog hay Video và họ đi
luôn vào phần nội dung chính. Sau đó, họ nhanh chóng nghĩ ra một Headline chỉ để
cho xong.
Nhưng
đó là ngược đời! Headline mới là phần quan trọng nhất!
Headline
cần được viết trước tiên. Headline là lời hứa hẹn bạn dành cho người đọc về những
gì họ nên kỳ vọng từ nội dung của bạn. Đó là một lời hứa họ sẽ nhận được những
lợi ích cụ thể nếu họ đọc bài viết, xem video hay đăng ký sự kiện của bạn.
Nếu
bạn chỉ nhanh nhanh chóng chóng viết cho xong một cái Headline thay vì trau chuốt
nó và nội dung không truyền tải được những gì Headline hứa hẹn, bạn đang khiến
khán giả dần xa lánh mình. Bạn cũng đồng thời làm tăng khả năng nội dụng của bạn
sẽ bị bỏ qua và lãng quên. Tất cả chỉ vì Headline nhàm chán của bạn. Có rất nhiều
người làm nội dung đã thất vọng vì họ đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức
cho những nội dung tuyệt vời nhưng không ai đọc chúng, xem chúng hay nghe chúng
cả.
Bây
giờ bạn có thể nghĩ, “OK, tôi nghĩ mình cần bắt đầu học cách viết Headline trước
tiên… Nhưng tôi nên bắt đầu từ đâu? Bằng cách nào tôi có thể viết được các
Headline tuyệt hay?”
Đừng
lo, vì tôi có câu trả lời cho bạn!
Sau
đây là top 12 loại Headline thành công và khơi gợi trí tò mò nhất mà bạn cần biết
để tạo ra các Headline hay không cưỡng lại nổi.
1. Headline dạng “ Hướng dẫn
cách làm”
Headline
dạng hướng dẫn cách làm là loại Headline phổ biến nhất vì con người nói chung
thích đọc những điều mới và họ thích tự làm chúng. Toàn bộ ngành công nghiệp
sách báo, phim ảnh, Web, khóa huấn luyện, tổ chức sự kiện… về chủ đề giúp đỡ bản
thân đều được xây dựng từ câu thần chú “Làm sao để - How to”. Chìa khóa để viết
một Headline dạng “ Làm sao để” thành công, kiểu như “ Làm sao để giảm được 7
Pounds trong 7 ngày mà không cần gắng sức” là tập trung vào lợi ích mà người đọc
sẽ nhận được.
2. Headline dạng “ Cảnh báo”
Headline
dạng này mang tới nguy hiểm, cảnh báo hay các rủi ro với người đọc và bởi vì họ
hoặc những người thân yêu của họ có thể phải đối mặt với rủi ro, Headline của bạn
sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của họ. Một Headline dạng này ví dụ như “Cảnh
báo! Những sự thật mà cô trợ lý của bạn không bao giờ muốn bạn biết được” ẩn ý
với người đọc về việc bị lừa dối bởi người mà họ tin tưởng và họ cần phải biết
ngay về điều đó.
Headline
của bạn hứa hẹn sẽ đưa vấn đề đó ra ánh sáng và hứa hẹn rằng bạn có giải pháp
cho vấn đề đó. Viết Headline theo cách này đánh vào nhu cầu bảo vệ bản thân và
người thân của con người. Con người sẽ làm nhiều việc để tránh gặp các vấn đề
hơn là tìm kiếm niềm vui.
3. Headline dạng “Danh sách”
Con
người thích các dữ liệu cụ thể. Họ yêu thích các con số, danh sách và số lượng
chính xác của thứ gì đó. Bởi vì họ biết chính xác những gì họ nhận được và những
gì họ mong đợi và khi bắt gặp các nội dung này, họ nhanh chóng đánh giá xem nội
dung dài bao nhiêu và giá trị như thế nào. Trong khi một Headline kiểu như “
Làm cách nào để tăng năng suất làm việc” có thể có tác dụng thì hãy thêm con số
vào đó, dạng như “7 thủ thuật tăng GẤP ĐÔI năng suất công việc” sẽ có hiệu quả
hơn vì bạn làm chúng trở nên cụ thể hơn và lợi ích rõ ràng hơn. Thêm vào đó,
nhiều chuyên gia cho rằng Headline dạng danh sách sẽ dễ nhớ hơn.
4. Headline mang tính “ Hài ước”
Giải
trí là một trong ba lý do hàng đầu khiến con người tiêu thụ các nội dung. Bên cạnh
tìm hiểu thông tin và tham gia cộng đồng. Một headline hài ước, dạng như “6
cách khó tin mà những huấn luyện viên kinh doanh giống như bánh mỳ kẹp giăm
bông” khơi gợi khiếu hài ước, tiếng cười, sự tò mò và gây shock, sẽ thu được những
phản hồi kiểu như “Ôi trời ơi, cô ấy đã viết như thế thật à? Phải đọc xem mới
được”, chiến thắng bởi vì nó chạm được vào mong muốn được giải trí của người đọc.
5. Headline về “Giải pháp bí ẩn”
Headline
về giải pháp bí ẩn nói về những thứ chưa từng có, gây shock, ngỡ ngành, không thể
tin nổi. Một Headline kiểu như “6 cách không ngờ tới được những doanh nhân sử dụng
để kiếm hàng tỷ đô trong vòng chưa đầy một năm”, ngay lập tức cho người đọc thấy
họ sẽ không phải đọc các giải pháp hay lời khuyên nhàm chán, mệt mỏi, cũ kỹ, lặp
đi lặp lại đến buồn nôn nữa.
LƯU
Ý: không nên sử dụng Headline dạng này nếu bạn không chia sẻ thứ gì đó thực sự
nổi trội hay ít nhất ở một góc nhìn thực sự khác biệt.
6. Headline về “Bằng chứng xã hội”
Headline
dạng này nói về sự thành công của những người khác và kết quả mà bạn muốn được
trải nghiệm. Một Headline dạng như “Hàng nghìn bà mẹ không thể sai được. Hãy
xem vì sao bạn cũng cần một đĩa nhạc ngủ ngon”, nói cho Khách hàng biết rằng những
người khác đã mua và thích sản phẩm này. Họ đã sử dụng và hạnh phúc hơn họ khuyến
khích sử dụng. Sự chứng thực xã hội giúp họ xóa bỏ những nỗi sợ hay định kiến về
sản phẩm – dịch vụ - chương trình. Headline này có tác dụng đặc biệt với những
người có khả năng gây ảnh hưởng kiểu như “Katy Perry có 1 chiếc trong ví của cô
ấy, sao bạn lại không có?”
7. Headline về “ Phản hồi của
Khách hàng”
Nếu
bạn có lượng khách hàng trung thành đông đảo, hãy tận dụng những phản hồi, nhận
xét của họ để làm Marketing và bán hàng. Thường thì sẽ hiệu quả hơn khi người
khác nói với khán giả của bạn rằng bạn – sản phẩm/ dịch vụ của bạn tốt thế nào
thay vì chính bạn nói ra điều đó. Headline dạng như “Tôi đã tăng được thu nhập
trong 90 ngày chỉ với 1 lời khuyên duy nhất của Jame Smith”, sẽ có tác dụng bất
ngờ. Sự khuyến khích từ khách hàng tới khách hàng có trọng lượng và có thể tạo
ra doanh số. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp càng nhiều thông tin về khách hàng
mà bạn đang trích dẫn lại càng tốt để chứng minh rằng đó là sự thật và đáng tin
cậy.
8. Headline dạng “Câu hỏi”
Các
câu hỏi thu hút sự chú ý của độc giả một cách nhanh chóng vì họ sẽ đọc Headline
đó và thử trả lời câu hỏi thầm trong đầu. Sau đó, họ sẽ đọc bài viết để biết
câu trả lời và góc nhìn của bạn. Headline dạng câu hỏi như “Bạn có đang cố gắng
giúp công việc kinh doanh online của mình thực sự cất cánh” sẽ thu hút sự chú ý
bởi vì nó tập trung vào người đọc chứ không phải người viết. Nó nói trúng tim
đen, nhu cầu và người đọc thậm chí có thể tự trả lời Có hoặc Không trước cả khi
họ đọc nội dung.
9. Headline mang tính “Miễn cưỡng”
Headline
dạng này tập trung vào đặc tính mong muốn đạt được điều gì đó mà không phải mất
công sức hay thực sự dễ dàng. Nó cũng đánh trúng tim đen những người cần sự trợ
giúp nhưng lại lảng tránh, trì hoãn vấn đề. Ví dụ như “Làm cách nào để nổi tiếng
như ngôi sao nhạc Rock ngay cả khi bạn không phải người quan hệ rộng” nói trúng
tim đen những doanh nhân muốn mở rộng quan hệ nhưng lại lảng tránh việc đó chỉ
vì họ không biết cách nói chuyện về công việc kinh doanh của mình một cách tự
tin và một Headline như “Gấp đôi thu nhập mà không phải làm việc vất vả” đánh
vào nhu cầu của một người muốn kiếm nhiều tiền hơn nhưng họ không thể làm việc
chăm chỉ hơn được nữa. Headline dạng này thường bắt đầu với những lợi ích hay
giải pháp lớn và kết thúc bởi những lý do hay những khó khăn phổ biến.
10. Headline về “Tin tức”
Headline
dạng như “Chuyên gia của Sức mạnh cộng đồng chia sẻ bí quyết xây dựng Website
bán hàng hiệu quả tới 1.500 doanh nhân tại hội nghị 2016” có tác dụng tích cực
khi và chỉ khi bạn thực sự có tin tức để báo cáo. Không có gì tệ hơn việc lừa dối
khách hàng trong khi bạn đang quảng bá cho sản phẩm – dịch vụ của mình. Không độc
giả nào muốn mình bị lừa.
11. Headline “Nhạy cảm với thời
gian”
Headline
dạng này thúc đẩy độc giả hành động như “Mua khóa huấn luyện trị giá 10.000$ với
giá chỉ 4.000$, duy nhất trong 3 ngày tới” thúc đẩy hành động nhanh vì khuyến mại
chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian ngắn và độc giả có thể bỏ lỡ nếu họ
không hành động ngay bây giờ. Một hình thức khác của loại Headline này như
“Thúc đẩy doanh số trong vòng 60 ngày hoặc ít hơn nữa” sử dụng thời gian như là
một lợi ích thay vì sự khẩn cấp. Cách tiếp cận này có tác dụng tốt vì khách
hàng thích được biết việc gì đó diễn ra trong bao lâu như họ phải chờ đợi bao
lâu để nhận được các lợi ích.
12. Headline dạng “Mệnh lệnh”
Headline
dạng như “Hãy kiếm tiền ngay bây giờ!” và “Hãy thu hút thêm traffic vào web” tập
trung vào lợi ích mà độc giả nhận được nếu họ đọc nội dung của bạn. Dạng
Headline này đòi hỏi một kết quả và thường bắt đầu với một động từ mạnh.
Giờ
thì bạn đã biết 12 loại Headline thành công nhất có thể giúp cho nội dung của bạn
tới được với nhiều người hơn. Hãy sử dụng chúng và sáng tạo các Headline tuyệt
hay nhé!
Xem
thêm:
Làm
sao nhanh chóng biến 1 Headline thành 30 Headline khác nhau
Đăng nhận xét