TIN MỚI

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

GIÁO DỤC CỔ ĐIỂN

Tôi thấy gần đây một số bài báo viết về Giáo dục cổ điển. Bài gần đây giới thiệu về chương trình của Veritas Press, theo trường phái Classical Education sử dụng phương pháp Trivium.

Hôm nay, tôi xin giới thiệu đến các bạn bài viết “ Giáo dục và nền học cổ điển” của giáo sư Paul Langevin trên báo Độc lập, số 203, ngày 21 tháng 07 năm 1946. Sau đây là nội dung bài báo:

“ Bây giờ xét đến phương diện đoàn thể của giáo dục trong giai đoạn trẻ em từ biệt gia đình để gia nhập học đường. Nhà trường dạy trẻ em tập sống đời sống xã hội và nhất là đời sống dân chủ. Học đường thực là một “ xí nghiệp giáo dục” trong đó trẻ em chỉ có thể tận hưởng mọi thuận lợi khi được nhà trường nâng đỡ và hướng dẫn cho.

Do đó mà sinh ra một ý niệm mới về học đường tổ chức theo nguyên tắc dân chủ, trong đó trẻ em sống hệt như một công dân tương lai và đồng thời các đức tính căn bản của một công dân cũng được rèn luyện, không phải do những bài học hay những diễn văn mà chính do đời sống thực tế và kinh nghiệm tỷ như đức biết trách nhiệm, tự ép mình vào kỷ luật, hy sinh cho ích chung, đồng lao cộng tác và trong học đường như vậy, người ta đem áp dụng những cuộc thí nghiệm “ tự cai quản lấy nhau” trong đời sống học sinh hàng ngày nữa.

Nên nhớ rằng cách luyện đời sống xã hội như vậy rất không thiên về tôn giáo, không nêu ra một chủ ý luận nào mà cũng không cần phải dùng đến một môn thần bí học có tính cách siêu việt hay tôn giáo cả. Kinh nghiệm chứng minh rằng khi chính các trẻ em đảm nhận lấy những công việc ở học đường cũng đủ gây cho chúng mối vui thích hoàn toàn rồi. Vậy là nhà trường vẫn có thể làm tròn nhiệm vụ giáo huấn về luân lý về bổn phận làm dân mà không đụng chạm đến chính trị và tôn giáo. Còn chính gia đình mới có nhiệm vụ hướng dẫn các trẻ em vào tôn giáo hay một đảng nào.

Đứng về phương diện rèn đức tính và giáo huấn ta cũng nên dùng chính sách xen lẫn trong đời sống học sinh, khi thì cho trẻ em làm riêng một công việc, khi thì cho chúng làm việc tập đoàn, hay là công việc trong các nhóm, cốt để tạo lấy cá tính riêng của từng trẻ, mà đồng thời trẻ em nào cũng có thể khi cần đến hợp tác với công việc chung để theo một mục đích của đoàn thể.

Rồi sự chung đụng với xã hội mỗi ngày mỗi mở rộng lúc ấy người ta mới thực hướng về giáo dục và các ngành học cổ điển mà mục đích là làm sao cho mọi trẻ em đều hiểu một cách rõ ràng sự cố gắng của loài người về quá khứ cũng như hiện tại về đủ mọi phương diện, tùy theo sự hiểu biết của các em. Một người có học thức phải biết rõ thời đại mình là thời đại nào và biết rõ địa vị mình trong sự cố gắng chung của nhân loại.

Phương châm của giáo dục là nối liền mọi nhận thức với những nguồn gốc vì đâu mà nhân loại đã tìm ra những nhận thức đó nghĩa là làm cho chúng mất hết tính cách trừu tượng và chuyên trị, để cho mọi người thấy những nhận thức đó là những hiện tượng nhân loại làm thỏa mãn các nhu yếu của loài người.

Muốn thế, khi trẻ em đã được chung đụng nhiều với xã hội và thiên nhiên, người ta sẽ chú trọng đặc biệt đến môn dạy văn minh sử học, môn học này sẽ dùng làm bức phông để dùng nó mà đối chiếu luôn các ngành học khác cùng là để đặt một mối tương quan sâu xa mật thiết giữa các ngành học này. Trong ngành khoa học, ta sẽ phải dành một địa vị đặc biệt cho môn dạy lịch sử các lý thuyết, tư tưởng, một địa vị quan hệ không kém gì môn dạy quan sát sự vật.”

Bài viết này có 3 kỳ nhưng tôi chỉ tìm được số này còn thiếu 2 bài nữa. Nếu bạn nào có thì share cho tui rất cảm ơn!

Tôi muốn các bạn nhìn thấy sự tiến bộ về quan điểm giáo dục của Việt Nam trong năm 1946. Tôi vẫn luôn nhớ một chân lý
"MỘT DÂN TỘC DỐT LÀ MỘT DÂN TỘC YẾU"


Đăng nhận xét

 
Copyright © 2016 Braintrust Sức mạnh cộng đồng