3 CÁCH ĐỂ MỘT HEADLINE GÂY ẢNH
HƯỞNG TỚI KẾT QUẢ TÌM KIẾM, BÁN HÀNG VÀ SỰ THÀNH CÔNG
Headlines có tác dụng
thu hút sự chú ý, khiến cho người đọc dễ dàng đưa ra quyết định với bạn hay
việc kinh doanh của bạn, giúp họ nhanh chóng nhận ra bạn có thể giải quyết vấn
đề của họ, hay giúp họ nhận ra bạn có thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nếu người đọc
tìm thấy điều họ quan tâm và bạn khiến họ muốn tìm hiểu thêm nữa, họ sẽ sẵn
sàng click, đọc, xem hay lắng nghe bạn.
Và tin tốt là…
Cách thức cơ bản để viết
một Headline hay không hề thay đổi hàng trăm năm nay
Những nguyên tắc cơ bản
đã được sử dụng trong 50, 150 hay thậm chí 200 năm trước vẫn có tác dụng cho
tới ngày nay.
Bạn chỉ cần hiểu làm thế
nào mà một Headline đơn giản có thể gây ảnh hưởng mạnh tới lượt kết quả tìm
kiếm, doanh số và thành công của bạn. Bạn cần hiểu những bản năng cơ bản của
con người.
1. 1. Bạn cần hiểu rằng những người khác chẳng hề quan tâm tới bạn
đâu.
Ai cũng chỉ quan tâm tới
chính bản thân họ. Họ cần những gì, bằng cách nào họ có lợi ích, họ được giúp
đỡ như thế nào, vấn đề nào họ phải giải quyết hoặc họ sẽ học được gì, … Khi họ
tìm kiếm trên Google, lướt Twitter, Facebook họ chỉ nghĩ tới duy nhất một điều
– chính bản thân họ.
Vì thế Headline của bạn
cần phải nói về khán giả của bạn, chứ không phải về bạn. Nếu bạn muốn họ click
vào đường link của bạn trong trang kết quả tìm kiếm Google, hay rời Facebook,
Twitter để ghé thăm Web, Blog của bạn, dòng Headline bạn viết cần phải đánh
trúng một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người.
- Giải trí;
- Tham gia cộng đồng;
- Thông tin;
- Giải quyết vấn đề.
2. Bạn
cần tối ưu Headline của mình để mang tới cho người đọc thứ họ đang tìm kiếm
Hầu hết mọi người không tìm kiếm ngẫu hứng.
Họ tìm kiếm một thông tin cụ thể, một lời giải đáp cho một câu hỏi, một giải
pháp cho một vấn đề nào đó, Điều đó có nghĩa là họ đang lướt qua hàng loạt các
Headline để lựa chọn cái phù hợp nhất với thứ họ đang tìm kiếm.
Nếu bạn là người chuyên chăm sóc
chó và khách hàng của bạn đang tìm kiếm trên Internet cách đối phó với tình trạng
rụng lông chú chó của họ, bạn cần viết Headline về chủ đề đó sử dụng các từ
hay cụm từ dạng như: Không còn lông chó; Chó rụng lông thường xuyên; Giảm rụng
lông cho chó; Biện pháp khắc phục rụng lông chó tại nhà; Hạn chế chó rụng lông;
Tại sao chó rụng lông…
Các công cụ tìm kiếm, cũng
giống như con người, đang tìm kiếm những nội dung có liên quan. Những nội dung
phù hợp nhất với điều họ đang tìm kiếm. Và Headline của bạn là thứ đầu tiên mà
cả công cụ tìm kiếm và con người nhìn vào và đánh giá xem liệu nội dung của bạn
có đáng giá không.
Nhưng trước khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa
vào Headline của mình, hãy lắng nghe lời khuyên của tôi. Hãy biết rằng nếu bạn
viết từ khóa vào Headline chỉ để thêm chúng vào đó, Headline của bạn đọc sẽ
không tự nhiên, giống như nó được viết chỉ để đạt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm
vậy. Bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn đâu.
Khách hàng đang ngày càng hiểu
biết nhiều hơn về Internet và họ biết rõ những điều bạn làm. Họ sẽ không thích
cách làm của bạn vì nó giống như bạn chẳng quan tâm gì tới họ vậy. Bạn chỉ quan
tâm tới Google thôi. Chẳng ai thích nghĩ rằng mình chỉ là người được quan tâm số
2 cả.
Còn Google thì sao? Họ cũng
ghét người khác vượt mặt hệ thống của họ và chắc chắn họ không ngồi yên đó để
cho những nội dung không phục vụ người dùng được xếp hạng cao.
Cuối cùng, lời khuyên là những nội dung
tốt, tự nhiên, chất lượng, có liên quan là những thứ mà ai cũng muốn, và là thứ
mà công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
3. Bạn
cần đảm bảo Headline của mình tạo ra sự ảnh hưởng
Nếu bạn muốn những người khác đọc được nội
dung của bạn, xem video của bạn hay nghe nhạc của bạn và quan trọng nhất MUA
HÀNG của bạn. Bạn cần tạo ra nội dung khơi dậy sự tò mò, đánh vào sở thích của
họ và dĩ nhiên là phải dễ hiểu.
Khách hàng luôn bận rộn và họ
không có nhiều thời gian. Nếu Headline của bạn chán ngắt, dài dòng, bạn sẽ bị bỏ
qua và mau chóng bị lãng quên. Headline cần tạo ra tác động và cần làm điều đó
thật nhanh. Vì thế hãy tránh những thuật ngữ chuyên ngành, từ ngữ phức tạp, ý
nghĩa ẩn dụ khó hiểu.
Vì thế hãy viết Headline một
cách đơn giản, đề cập vấn đề một cách trực diện và mạnh mẽ. Đưa ra lời hứa hẹn
có khả năng tác động, khiến khách hàng quan tâm và muốn tìm hiểu thêm, khiến họ
muốn bước sang bước kế tiếp.
Sau cùng, Headline của bạn
nên xuất hiện ở
a. Facebook
b. Twitter
c. Youtube
d. Google+
e. LinkedIn
f. RSS
Feed
g. Email
h. Webinar
i. Digg
j. StumbleUpon
k. Landing
page
l. Trang
bán hàng
m. Bài
thuyết trình
n. Blog
o. Trang
thu thập email
p. Telesemina
Titles
q. Guest
blog posts
r. Comment
trong blog
s. Chữ
ký Email
t. Tên
sản phẩm
u. Bài
viết Marketing
v. Ấn
phẩm Marketing
w. Danh
sách các bài đăng gần đây
x. …
Mỗi
khi Headline của bạn hiển thị đều là một cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với
những độc giả mới, những người chưa từng biết đến bạn, bằng cách thu hút sự chú
ý, khiến họ quan tâm và thuyết phục họ click và ghé thăm Web của bạn.
Sau
đó, hoàn toàn phụ thuộc vào Web của bạn để chuyển đổi họ thành khách hàng.
Tất
nhiên, đó lại là một câu chuyên khác.
Đón
xem tiếp:
- - 12
loại Headline khó cưỡng lại nhất;
CHẮC
AI ĐÓ SẼ CẦN! HẸN GẶP LẠI PHẦN TIẾP THEO
Đăng nhận xét