Chúng ta đau khổ là vì chúng ta luôn định dạng bản thân
mình. Câu trả lời của tôi có khiến bạn ngạc nhiên.
Bạn hãy đi đến công viên nơi có nhiều trẻ em ở các độ tuổi khác
nhau và quan sát chúng. Những trẻ nhỏ nhất mà bạn thấy được sẽ chơi đủ trò ngốc
nghếch và chúng chẳng màng đến mấy trẻ khác nghĩ gì về mình, cũng chẳng thèm
quan tâm người lớn sẽ nói gì. Nhưng dần dà thời gian trôi đi, chúng sẽ bắt đầu
nói “Ừm, cô ấy sẽ nghĩ gì về mình nhỉ? Bạn bè sẽ nói gì về những việc
mình đang làm? Chúng sẽ nghĩ gì về bộ đồ mình đang mặc hoặc những gì mình đang
nói?”
Thời gian dần trôi và chúng sẽ bắt đầu định dạng cái “tôi” của
bản thân, nói rằng “ Đây là tôi và tôi như thế này là do cái cách mà những
người khác đối xử với tôi. Tôi phải rất dễ thương vì người khác bảo rằng tôi dễ
thương, tôi phải rất thông minh vì họ khen tôi sáng dạ, tôi phải rất vui tính
vì ai cũng cười trước những trò đùa của tôi.”
Chúng ta bắt đầu định dạng bản thân với cách mà người khác suy
nghĩ về chúng ta và cái mà chúng ta nghĩ về bản thân trở thành chính con người
chúng ta. Chúng ta trở thành những con người theo ý muốn của người khác và để
các mối liên hệ giữa bản thân với người ngoài định hình chúng ta, và rồi phát
triển cảm nhận về bản thân theo hướng này, nhưng chính cái này lại làm chúng ta
đau khổ. Chúng ta đau khổ là bởi vì đôi lúc chúng ta không thích cái định
dạng mà người khác gán cho mình.
Chúng ta cũng không thích người khác bất mãn
với mình và trong cuộc sống này, có mấy ai sống mà không có lấy một người bất
mãn hoặc không thích mình chứ?
Bạn biết đó, Mẹ Teresa là một người phụ nữ xinh đẹp làm rất
nhiều việc vĩ đại cho thế giới và khi chúng ta nghĩ vềngười lương thiện, tuyệt
vời nhất, chúng ta thường nghĩ về mẹ Teresa. Nhưng bạn có biết, ở thời ấy có
những người rất ghét bà. Họ muốn bà chết. Và họ dùng quyền lực của mình để lấy
mạng sống của bà, để chấm dứt nhiệm kỳ bà đang làm ở Ấn, nơi mà giờ đây mọi
người tưởng niệm bà như một vị thánh vĩ đại. Thế cho nên dù ta có cố gắng như
thế nào thì vẫn có người không chấp nhận ta.
Vấn đề ở đây là chúng ta đặt nặng vào cái mà chúng ta gọi là
“bản ngã” (tức cái tôi). Câu hỏi đặt ra là (đây chính là cái khiến mọi
thứ phức tạp hơn ) “Cái bản ngã ấy, nó “thật” đến mức nào”? “Mức độ lâu
dài của cái mà chúng ta gọi là bản ngã là bao lâu?”
Ý tôi là chúng ta luôn thay đổi. Vị giác chúng ta thay đổi, loại
sách chúng ta đọc thay đổi và ngay cả người mà chúng ta thích, chọn lựa để chơi
cùng thay đổi. Tính cách chúng ta cũng thay đổi và cả nhiều thứ khác về bản thân
nữa. Vậy mà chúng ta vẫn luôn bám vào cái gọi là “bản ngã” ấy vẫn tự khẳng định
” Đây chính là tôi!”. Nhưng thật sự đó là trường hợp của “Đây là tôi ngay tại
lúc này”. Chúng ta luôn thay đổi vậy thì tại sao chúng ta lại phải bấu víu vào
cái “bản ngã” ấy và mặc định rằng nó sẽ không thay đổi? Khi chúng ta làm như
thế cũng là lúc chúng ta tự hành hạ bản thân mình, bởi vì khi chúng ta quá bám
víu vào cái bản ngã ấy, chúng ta bắt đầu quan tâm về những gì người khác nghĩ.
Nếu người khác thích cái bản ngã chúng ta tự định dạng ngày hôm nay, chúng ta
sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, nhưng nếu ngày mai lại có người bất mãn với
cái định dạng đó thì chúng ta lại cảm thấy tồi tệ. Đây chính là yếu tố lưỡng
cực, lên và xuống. Cảm xúc chúng ta lên xuống dựa vào suy nghĩ của chúng ta về
bản thân mình, hoặc cách mà người khác nghĩ về chúng ta.
Nếu chúng ta không định dạng cái bản ngã ấy, mà nó cũng không có
thật thì chúng ta có thể tự do như những đứa trẻ kia, không màng đến người khác
nghĩ gì về mình. Chúng ta có thể tự do và sống cuộc sống riêng của mình. Rồi
bắt đầu tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình vì chúng ta chẳng còn quá quan tâm
đến những gì người khác nghĩ và cố gắng làm theo để được sự đồng ý của họ.
Chỉ làm những gì chúng ta thích sẽ tạo ra hạnh phúc bên trong
ta, nhưng đồng thời chúng ta phải bỏ cái vị kỷ bên trong đi. Khi chúng ta còn
trẻ, nó chỉ nắm được phần nào trong ta, nhưng khi chúng ta già rồi, nó sẽ làm
tê liệt bản thân. Điều này có thể khó thay đổi được vì chúng ta được dạy qua
bao năm trời là quan tâm đến những gì người khác nghĩ. Nhưng chúng ta có thể
làm ngược lại một chút và càng nhiều cái một chút ấy thì chúng ta càng cảm thấy
hạnh phúc hơn.
Chúng ta bắt đầu thay đổi từng bước nhỏ, có thể bắt đầu đơn giản
bằng cách mặc bộ đồ mà chúng ta không thường mặc, mặc vì chúng ta thích thế.
Bây giờ chúng ta phải cẩn thận một chút, bởi vì nếu không, chúng ta sẽ lại nhìn
người khác và xem họ có thích hoặc không thích bộ đồ này và nếu chúng ta cho họ
quyền lực để làm điều đó thì chúng ta sẽ lại bị gò bó nữa.
Chúng ta nên chơi với những người tốt tính và đáng yêu, hoặc ít
nhất là chẳng để tâm quá nhiều tới những gì người khác nghĩ. Khi người khác
chia sẻ ý kiến của họ với chúng ta, chúng ta cần cẩn thận chắc rằng nó tốt và
tích cực, còn nếu không thì nên nói “Ồ, tốt thôi, nhưng mình không muốn nghe nó
chút nào” Tôi biết rằng nhiều người thích nói về hành vi này nọ, nhưng nếu
chúng ta cố gắng bỏ qua nó trừ khi nó tốt và tích cực, thì chúng ta có thể trở
nên tốt hơn nhiều.
Vậy nên, nếu chúng ta có thể sống một lần trong đời thì hãy giải
phóng bản thân như những đứa trẻ ngoài kia và chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời
đẹp đẽ biết bao nhiêu. Những sự thay đổi nhỏ ấy có thể dồn lại tạo nên một sự
khác biệt lớn. Có lẽ, chiếc xe kế tiếp mà chúng ta mua sẽ không dựa trên những
gì người khác nghĩ, có lẽ bộ đồ mà chúng ta sẽ mua tiếp theo sẽ dựa trên cái mà
chúng ta thích mà không dựa vào những gì người khác muốn…
Nếu chúng ta thật sự sống không gò bó, chúng ta có thể tự hỏi
bản thân “Hở, cái gì nghe có vẻ thú vị nhỉ? Nó không làm hại đến ai, và
nó cũng không làm hại tới mình, vậy tại sao mình không làm? Tại sao mình không
ra ngoài tắm mưa? Tại sao mình không ra ngoài đi bơi? Tại sao mình không hát to
khi tắm? Nếu chúng ta không làm tổn thương người khác và không làm tổn hại bản
thân thì có lẽ chúng ta sẽ sống một cuộc sống tự do hơn, bỏ đi cái bản ngã ấy
và trở lại là chính mình. Chúng ta có thể là chính mình mà không cần quá quan
tâm đến những gì người khác nghĩ. Bạn thấy những đứa trẻ chơi trong công viên
rồi đấy, và bạn có thể giống như chúng, sống thoải mái mà không bận tâm đến
những gì người khác nghĩ.
Đây là vấn đề của sống thoải mái mà không bám víu vào cái tôi là
ai, mà chỉ cần là chính bản thân mình.
Đăng nhận xét